Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Vì sao gỗ sưa trắng lại có giá trị?

Cây sưa có đặc tính gì ? gỗ sưa đỏ dùng làm gì mà đắt giống như vậy ? cây bán gỗ sưa khó khăn trồng không,có thể áp đặt trồng nhầm không? mua giống ở đâu? trồng rồi đến khi bán được không? bán cho ai?....

1 - CÂY SƯA CÓ tính chất GÌ ? Sưa hay sưa Bắc Bộ, trắc hôi, huê mộc vàng, tên Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae).

Là cây chủng loại gỗ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10–15 m, sinh trưởng trung bình, thân màu vàng nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9–20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ, có lông mịn màng và thưa, màu nâu vàng. Các cuống nhỏ hoàn toàn không có lông; số lá chét 5-9, với là trên cùng tận cùng thường là to nhất, hình trứng hay hơi thuôn dài, nhẵn, chất da, có lông mịn lơ thơ khi non, nhanh chóng biến thành không lông, gốc lá chét tròn, nhọn mũi.

Hoa tự hình dạng chùy, mọc ở nách lá, khoảng 5–15 cm. Hoa trắng có đài thích hợp, thơm. Quả dạng quả đậu hình tròn thuôn dài, dài 5–6 cm, rộng khoảng 1 cm và chứa 1-2 hạt dạng bầu dục, bán kính khoảng 9 mm. Quả khi chín không tự nứt. Cành non có màu xanh có đốm bì khổng màu trắng. Hoa ra tháng 2. Quả chín thu hoạch tháng 11-12.
Có hai loài sưa chính là: sưa trắng và sưa đỏ. go thong cho hoa đẹp, quả to, đốt không có mùi. Nhưng giá thị trường trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối.
Lá và quả khi đốt thì có mùi khó ngửi.
2 - GỖ SƯA ĐỎ dùng LÀM GÌ MÀ ĐẮT giá như VẬY?
Có phong phú lý do để gỗ sưa đỏ giá bán cao và sẽ giữ giá thị trường so với các loại gỗ quý khác
Thứ nhất về độ bền: Gỗ sưa đỏ thuộc nhóm gỗ 1A ( 41 loài gỗ quý giá cho chất lượng gỗ tốt)

Gỗ sưa đỏ có tính trơ cứng độ bền về cơ học tương đương với gỗ đinh,lim...tuy nhiên lại dẻo và dai hơn đa dạng so với các loại gỗ quý khác.
Gỗ sưa đỏ có đa số tinh dầu nên chống ẩm tốt và cũng hạn chế con trùng xâm hại.
Thứ 2 về mỹ thuật: Gỗ sưa đỏ có thớ mịn, dung nhan đỏ nâu hoặc lâu tím,vân đen bốn mặt (màu nhan sắc rất ảo diệu), xét về mỹ quan thì rất hiếm gỗ có thể so sánh được với gỗ sưa đỏ.
Thứ 3 về lịch sử: các sách quý Trung Quốc có ghi chép lại từ đời Đường,Minh,Thanh gỗ sưa đỏ(Hoàng hoa lê) đã được dùng làm các mặt hàng cho vua chúa và hoàng cung các triều đại Trung Quốc.
Thứ 4 về tâm linh: giới nhà cửa giàu Trung Quốc quan niệm rằng gỗ sưa là tượng trưng cho quyền lực,cho sự sung túc và mang lại may mắn về sức khỏe và tài lộc cho người sở hữu. Đã là giới thượng lưu và luyện tập danh gia vọng tộc ở TQ thì trong nhà ở phải có đồ dùng bằng gỗ sưa dù ít hay rất nhiều.
Thứ 5 vì khan hiếm: giờ tại cung không đủ cầu, tốc độ trồng hiện đại và lớn không kịp vỡ hoang.Những năm gần đây cây sưa đã được khai hoang non(từ 7-10 năm sau khi trồng đã khai thác) mặc dù giá bán gỗ non vẫn cao ngất ngưởng đến vài triệu đồng/1kg gỗ lõi tuy nhiên chính vì điều này nên số lượng cây gỗ già( 15,20 năm) không có là bao (giá gỗ sưa già nua hàng chục triều đồng/1kg).
Tổng hợp các yếu tố trên ta có thể kết luận: Thị trường gỗ sưa cái chính xuất đi TQ với 1,5 tỷ dân(1/5 thế giới),trong khi giới nhà cửa giàu Trung Quốc ngày càng tăng họ rất thích diễn tả với sự giàu có của mình bằng việc mua siêu xe hay những vật dụng gỗ sưa đắt tiền...