Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Lý do gỗ sưa vàng đắt và cực hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ quý đến thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho các nông gia nhân loài cây này. Có ngôi nhà được dịp giàu lớn, có phòng tới nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn ăn cắp cây sưa xảy ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay bán gỗ sưa đỏ , trắc không thơm, huê mộc kim cương, tên tên gọi là Dalbergia tonkinensis Prain, là một chủng loại thân gỗ thuộc người dùng Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao tới 10-15 m, lớn lên trung bình, thân màu đá quý nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông mịn màng và thưa, màu nâu đỏ thẩm rubi...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả lớn, đốt không mùi. nhưng giá bán trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ tuổi thân cây hơi cong vút. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất cứng hơn gỗ thường ngày. Vân gỗ thu hút, rất được ưa thích để làm nguyên liệu theo phong thuỷ. chủng loại này cốt cách phân té ở miền Bắc Việt Nam và áp đặt tìm thấy tản mác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh lũ Việt Nam).

ban go tan bi không thơm cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc màu trắng đục, mùi giận dữ nên bị gọi là trắc hôi. Gỗ trắc không thơm chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa chắc lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ trắc không thơm để đóng đồ nội thất siêu cấp trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những chục năm gần đây, có một số ngôi nhà giàu đổ xô truy lùng trắc có mùi hôi (gỗ sưa) để đóng săng hoặc ướp xác gần giống các vị hoàng đế. con người ta cho là áo quan đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ bị xác lâu, hoàn toàn không có được phân hủy.

bởi vì đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, vì vậy con người ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt sử dụng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa mắc bệnh đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt bao tử. bởi áp đặt thổi lên giá bán rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những con người buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều chức năng chữa hạ đường huyết, đặc biệt là những đái tháo đường nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi dùng đồ dùng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá thành trị của nó.

ngoài ra, tên gọi đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không có hề có tác dụng chữa bệnh gan.

giống như vậy, hiện nay còn có đa dạng ý kiến khác biệt can hệ tới việc gỗ sưa có tác dụng chữa tiểu đường... mà có một thực tế là gỗ sưa càng ngày càng hi hữu, quý hiếm và vẫn đang áp đặt con người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá rất cao.

nhiều ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những người có công tích to, áp đặt phong tước, thế hệ áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. vì đó, trong tâm thức người Trung Quốc, thành phầm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các tác phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên lái buôn biến thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo nên cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa số năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê đa dạng loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá trị của các công trình từ gỗ sưa.

bây chừ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt vỡ hoang. theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt quý giá. bởi vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng khiếp sợ. Cây gỗ sưa nhân giống hoàn toàn không có rất khó nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại đa dạng nơi để bán cho con người trồng.