Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Đột quỵ bởi trời nắng nóng và những điều phải tìm hiểu

Đột quỵ bởi trời nắng nóng và những điều phải tìm hiểu
Trong những ngày nắng, oi bức lâu ngày có khả năng gây những bệnh lý nguy hại và dot quy. Đột quỵ vì nóng là trạng thái gia tăng thân nhiệt gây đáp ứng viêm hệ thống dẫn tới thương tổn nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó thương tổn thần kinh là nổi trội. Đó là các rối loạn về thần kinh trung ương chẳng hạn như run cơ, co giật và có thể hôn mê.
Đây là thẻ alt
Người lớn tuổi và trẻ em là các đối tượng khả năng cao có thể bị đột quỵ do nắng. Chúng ta phải biết về một số nhân tố nguy cơ tiềm ẩn và triệu chứng của trạng thái tai biến bởi nắng để có khả năng cấp cứu kịp lúc và bổ trợ chữa đột quỵ công hiệu hơn. Những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ vì nắng là do phải làm việc hoặc tập luyện quá lâu ở dưới nắng nóng, tiếp xúc đột ngột với môi trường nắng nóng, không có các trang bị bảo hộ phòng ngừa nắng. Những người đang sử dụng một số thuốc như thuốc lợi tiểu gây mất nước, điện giải, những thuốc chẹn beta giao cảm chữa trị tăng huyết áp, những thuốc chống trầm cảm loại ba vòng, những chất ma túy loại amphetamines hay cocaine cũng có thể bị tai biến vì nắng nóng cao. Ngoài ra thì các đối tượng bị các bệnh mãn tính như bệnh phổi, tim, thừa cân - béo phì, người không được khỏe hay ăn uống không cân đối cũng cần lưu ý vì rất dễ bị tai biến mạch máu não bất cứ khi nào. Biểu hiện của đột quỵ vì nắng vô cùng phong phú, dấu hiệu từ mức độ nhẹ có thể tự khỏi sau khi nghỉ ngơi (say nắng nóng) tới mức độ nặng, nghiêm trọng có khả năng gây tử vong hoặc để lại di chứng nghiêm trọng về thần kinh, cho dù được điều trị tích cực (kiệt sức, tai biến do tiết trời nắng).
Đây là thẻ alt

 Một số dấu hiệu ban đầu thường thấy như khó chịu, vã mồ hôi, mặt đỏ, đỏ da toàn thân, đau đầu, cảm giác nghẹt thở, có lúc đau bụng, nôn, sau đó xuất hiện hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, mặt tái nhợt, ngất lịm, chuột rút, sốt cao có lúc lên tới 440C, trụy mạch, da và niêm mạc khô. Còn có khả năng gặp các trường hợp tụ máu dưới màng cứng và trong não hoặc nghiêm trọng hơn là nạn nhân có những dấu hiệu thương tổn thần kinh như li bì, mê sảng, giãy giụa, hôn mê và có khả năng tử vong nếu không được cấp cứu kịp lúc. Đặc biệt để ý những triệu chứng trên sẽ trợ giúp được khá nhiều cho người bệnh đột quỵ vì nếu được cấp cứu kịp lúc thì cơ hội sống sẽ lớn hơn và hỗ trợ việc chữa đột quỵ đạt được hiệu quả khả quan hơn.